6.1 ความรู้เกี่ยวกับกิจการ (Company Knowledge)
ความรู้เกี่ยวกับกิจการเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการทำงานของพนักงาน พนักงานขายที่มีความรู้ดีก็สามารถที่จะนำความรู้เหล่านั้นถ่ายทอดไปยังลูดค้าได้ดีอีกด้วย ดังนั้น ความรู้เกี่ยวกับกิจการที่พนักงานขายจะต้องทำรกศึกษา มีรายละเอียดดังนี้
6.1.1 ประวัติความเป็นมาของกิจการ (Company History) พนักงานขายต้องทำการศึกษาและความเข้าใจประวัติความเป็นมาของกิจการ
- กิจการก่อตั้งเมื่อใด
- กิจการมีผลิตภัณฑ์ใดจำหน่ายบ้าง
- กิจการดำเนินกิจกรรมใดบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
- กิจการมีสาขาอยู่ที่ใดบ้าง
6.1.2 นโยาบายของกิจการม (Company policy)
1. นโยบายทั่วไป นโยบายทั่วไปของกิจการจะสะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจที่มีต่อลูกค้าและสังคมความรู้ในเรื่องนโยบายของกิจการจะเกี่ยวข้องกับ วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) และ่านิยมของกิจการเป็นต้น
2. นโยบายเกี่ยวกับการขาย (Selling policy)
3. นโยบายเกี่ยวกับลูกค้า (Customer policy)
4. นโยบายเกี่ยวกับสินค้า (Product policy)
6.1.3 ลักษณะการประกอบธุรกิจของกิจการ
กิจการแต่ละแห่งจะมีลักษณะการประกอบธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
6.2 ประโยชน์ของการมีความรู้เกี่ยวกับกจิการ
ประโยชน์ของการมีความรู้เกี่ยวกับกิจการ พนักงานขายควรทำการศึกษาเพื่อให้มีผลต่อพนักงานขาย ดังนี้
ความรู้เกี่ยวกับกิจการเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการทำงานของพนักงาน พนักงานขายที่มีความรู้ดีก็สามารถที่จะนำความรู้เหล่านั้นถ่ายทอดไปยังลูดค้าได้ดีอีกด้วย ดังนั้น ความรู้เกี่ยวกับกิจการที่พนักงานขายจะต้องทำรกศึกษา มีรายละเอียดดังนี้
6.1.1 ประวัติความเป็นมาของกิจการ (Company History) พนักงานขายต้องทำการศึกษาและความเข้าใจประวัติความเป็นมาของกิจการ
พนักงานขายควรมีความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกิจการ ในด้านต่าง ๆ ดังนี้คือ
- ผู้ก่อตั้งกิจการคือใคร- กิจการก่อตั้งเมื่อใด
- กิจการมีผลิตภัณฑ์ใดจำหน่ายบ้าง
- กิจการดำเนินกิจกรรมใดบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
- กิจการมีสาขาอยู่ที่ใดบ้าง
6.1.2 นโยาบายของกิจการม (Company policy)
1. นโยบายทั่วไป นโยบายทั่วไปของกิจการจะสะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจที่มีต่อลูกค้าและสังคมความรู้ในเรื่องนโยบายของกิจการจะเกี่ยวข้องกับ วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) และ่านิยมของกิจการเป็นต้น
2. นโยบายเกี่ยวกับการขาย (Selling policy)
3. นโยบายเกี่ยวกับลูกค้า (Customer policy)
4. นโยบายเกี่ยวกับสินค้า (Product policy)
6.1.3 ลักษณะการประกอบธุรกิจของกิจการ
กิจการแต่ละแห่งจะมีลักษณะการประกอบธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
4.1 ธุรกิจที่ทำหน้าที่ผลิตหรือแปรรูป
4.2 ธุรกิจที่ทำหน้าที่จัดหาวัตถุดิบมาป้อนโรงงานหรือแหล่งผลิต
4.3 ธุรกิจที่ทำหน้าที่ขายบริการ
4.4 ธุรกิจที่ทำหน้าที่เป็นคนกลาง
6.1.4 การจัดองค์กร
ในกิจการต่าง ๆ ที่ดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจจัดการภายในให้เป็นระเบียบ มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย
6.2 ประโยชน์ของการมีความรู้เกี่ยวกับกจิการ
ประโยชน์ของการมีความรู้เกี่ยวกับกิจการ พนักงานขายควรทำการศึกษาเพื่อให้มีผลต่อพนักงานขาย ดังนี้
1. สร้างความจงรักภักดี ความรู้ที่เกี่ยวกับกิจการย่อมสร้างความจงรักภักดีให้กับพนักงานขายเกิดความภาคภูมิในองค์กรที่เองอยู่
2. สร้างความเชื่อมั่น หนักงานขายที่มีความรู้ดีเกี่ยวกับกิจการจะทำให้เกิดความมั่นใจในการทำงาน
3. สร้างขวัญและกำลังใจ จากความรู้เกี่ยวกับกิจการที่พนักงานได้ศึกษาและรับทราบข้อมุลภายในบริษัทของตนเอง นอกจากจะสรางความจงรักภักดีและความเชื่อมั่นให้กับพนักงานแล้ว ยังสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานที่ดีอีกด้วย
4. เกิดความสำเร็จในการขาย พนักงานที่มีความจงรักภักดี มีความเชื่อมั่น และมีความขวัญและกำลังใจจากการทำงานแล้ว จะมีผลทำให้งานขายประสบผลสำเร็จได้ดีขึ้น
ประโยชน์ของการมีความรู้เกี่ยวกับกิจการ
ทำไมพนักงานขายจึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับกิจการ หากพนักงานเสนอสินค้าได้อย่างมีคุณภาพ ลูกค้ายอมรับก็จะเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียง กิจการและพนักงานเองก็จะเกิดความมั่นใจ ในการนำเสนอสินค้ามากขึ้น
อะไรบ้างที่ควรรู้เกี่ยวกับกิจการ ประวัติความเป็นมา ลักษณะของกิจการ ลักษณะของการจัดองค์การ
ลักษณะของกิจการ เจ้าของคนเดียว ห้างหุ้นส่วน บริษัท บริษัทข้ามชาติ สหกรณ์
ลักษณะของการจัดองค์การ 1. โครงสร้างของกิจการ 2. นโยบายของกิจการ 3. กฎระเบียบของกิจการ
โครงสร้างแบบงานหลัก ประธาน รองประธานบุคคล รองประธานตลาด รองประธานผลิต ผู้จัดการบุคคล ผู้จัดการโรงงาน ผู้จัดการขาย หัวหน้าจัดอบรม พนักงานผลิต พนักงาน รองผู้จัดการขาย พนักงานขาย หัวหน้าฝ่ายผลิต
โครงสร้างแบบงานหลักและงานที่ปรึกษา ประธาน ที่ปรึกษากฎหมาย ที่ปรึกษาวิจัย รองประธานตลาด รองผู้จัดการขาย ผู้จัดการขาย พนักงานขาย
6.3 แหล่งความรู้เกี่ยวกับกิจการ
กิจการต่าง ๆที่ก่อตั้งขึ้นและสามารถดำเนินธุรกิจอยู่ได้จนมีพนักงานของตนเอง พนักงานขายจึงสามารถที่จะค้นคว้าหรือหาข้อมูลที่เกี่ยวกับกิจการได้จากหลายแหล่ง เช่น
6.3.1 บุคคล บุคคลที่จะเป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับกิจการได้ คือ
1. ผู้บังคับบัญชา หากมีข้อสงสัย หรือต้องการทราบเรื่องราว ที่สามารถค้นหาได้ด้วยตนเอง พนักงานขายสามารถถามหรือขอคำแนะนำจากผู้บังคับบันชาโดยเฉพาะ
2. เพื่อนร่วมงาน การได้รับความรู้จากบุคคลนั้นเกิดขึ้นได้ทั้งจากทางตรงและทางอ้อม การได้พูดซักถาม หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในหมู่เพื่อนร่วมงาน
3. ลูกค้า ลูกค้าบางรายทำธุรกิจบางแห่งมาเป็นเวลานาน ซึ่งทราบข้อมูลบางอย่างของกิจการนั้น ๆ ได้ดี
6.3.2 เอกสารต่างๆ ที่จัดได้ว่าเป็นแหล่งความรู้ที่ให้แก่พนักงานขาย ได้แก่
1. คู่มือขาย
2. รายงานประจำปีของกิจการ
3. เอกสารประกอบการฝึกอบรมของกิจการที่จัดขึ้น
4. เอกสารข้อคิดเห็นของผู้ที่มาติดต่อกับกิจการ
5. เอกสารอื่นๆ
6.3.3 สื่อมวลชน การแข่งขันทาธุรกิจที่มีมากในปัจจุบัน สนับสนุนให้กิจการต่าง ๆ ใช้สื่อมวลชนทุกชนิดเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลทางกิจการ เพื่อเป็นการส่งเริมการขาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น